วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

การแชร์ข้อมูลเครื่องคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์ผ่านสาย LAN

การแชร์ข้อมูลเครื่องคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์ผ่านสาย LAN


1.  เสียบปลายด้านหนึ่งของสาย เคเบิลอีเธอร์เน็ตพอร์ต Ethernet ของ Computer1 ปลายสายอีกด้านให้เสียบที่ Ethernet พอร์ต Ethernet ของ computer2








2 ให้เครื่องใดเครื่องหนึ่ง คลิกเมนู Start ให้คลิกขวาที่ "My Computer" และเลือก "Properties" ตามรูป







3 หากคุณใช้ Windows Vista & Windows 7 : ในชื่อคอมพิวเตอร์ Computer name และการตั้งค่าโดเมน Workgroup เลือกที่ "Change Settings"






หากคุณใช้ Windows XP : ไปที่แท็บ “Computer Name” ตามรูปด้านล่าง








คลิก “Change” และป้อนชื่อ Workgroup เป็นคำเฉพาะที่จะใช้ตั้งค่าชื่อกลุ่ม ของเครื่อข่ายที่จะใช้ร่วมกัน






คลิก"OK" จากนั้นทำขั้นตอนต่าง ๆ เหมือนกันกับ คอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งที่ต่อร่วมกัน โดยที่ ชื่อ Workgroup ในขั้นตอนที่ 4 จะต้องเหมือนกัน

ขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนไฟล์ระหว่างคอมพิวเตอร์สองเครื่องเชื่อมต่อในเครือข่าย LAN

คัดลอกแฟ้มหรือโฟลเดอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใดเครื่องหนึ่ง จากนั้นคลิกที่ "Network"จากเมนู Start หากคอมพิวเตอร์ของคุณเป็น Windows XP คลิกที่ “My Network places”  จากเมนู Start

ในหน้าต่างเครือข่ายคุณจะเห็นไอคอนโฟลเดอร์ที่ใช้ร่วมกัน shared folder ตามรูปด้านล่าง







3 ตอนนี้จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งสองเครื่องของคุณแสดงในหน้าต่าง Network ดับเบิลคลิกไอคอนและเรียกดู "Shared docs> Docs" โฟลเดอร์ จากนั้นวางไฟล์ หรือ แฟ้มที่คุณคัดลอกจาก step1 












4 ในการรับการเข้าถึงไฟล์นี้ในเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ ของเราทำได้โดยให้ไปที่ “My Network places” และเปิด “Shareddocs” ดังรูปด้านล่าง แล้วก็จะเห็นไฟล์ที่ได้ทำการก็อบมาจากเครื่องคอมเครื่องอื่น ในเครือข่าย






ในการตั้งค่าการเชื่อมต่อเครือข่าย LAN ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์สองเครื่อง สามารถแลกเปลี่ยนไฟล์เอกสารและโฟลเดอร์ ได้สะดวกยิ่งขึ้น เอาไปปรับใช้ในบ้านก็ได้ เพราะทุกวั้นนี้แ่ต่ละบ้าน ที่มีเครื่องคอมมากกว่าหนึ่งเครื่อง และใช้ Internet ร่วมกันก็จะต่อระบบเครื่อข่ายไว้แล้ว




การแชร์ข้อมูลเครื่องคอมพิวเตอร์

กับคอมพิวเตอร์ผ่านสาย LAN








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น